Dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh đậu mùa khỉ

31/10/2023 02:01

Bác sĩ Võ Thị Huỳnh Nga, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn (TP.HCM), cho biết đậu mùa khỉ là loại vi rút hiếm gặp có họ hàng với đậu mùa, có thể lây truyền từ động vật qua dịch cơ thể bao gồm các giọt nước bọt hoặc đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết vết thương cũng như qua các vật dụng dùng chung như khăn trải giường và khăn tắm.

Các vết phát ban thường bắt đầu ở mặt, sau đó lan sang những bộ phận khác của cơ thể. Các tổn thương trên cơ thể người bệnh sẽ trải qua một số quá trình từ rát đến nổi mẩn, rồi mụn nước và mụn mủ. Cuối cùng, các vết tổn thương đóng vảy trước khi rụng hết và khỏi bệnh, để lại sẹo.

Dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Huỳnh Nga, các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ thường xảy ra theo 2 giai đoạn. Giai đoạn xâm lấn và giai đoạn phát bệnh.

Ở giai đoạn xâm lấn, triệu chứng gồm: Sốt (thường là triệu chứng bệnh đầu tiên), sau đó đến đau đầu dữ dội, đau mỏi lưng, ớn lạnh, mệt mỏi, uể oải...

Giai đoạn phát bệnh: Xuất hiện các nốt phát ban trên khắp gương mặt, lòng bàn tay chân, miệng, mắt, cơ quan sinh dục. Biểu hiện dưới dạng mụn nước sưng to rồi dần chuyển sang mụn mủ, sau đó khô lại đóng vảy.

“Bệnh đậu mùa khỉ thường kéo dài từ 2-4 tuần và các triệu chứng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể từ 5-21 ngày sau khi nhiễm vi rút”, vị bác sĩ thông tin.

Một khi đã bị sốt, biểu hiện lâm sàng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ là nổi phát ban mẩn ngứa từ 1-3 ngày sau đó, thường bắt đầu nổi mụn mủ trên mặt và sau đó lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Số lượng mụn mủ nước có thể từ xuất hiện từ một vài nốt cho tới hàng nghìn nốt.

Những nốt mụn mủ này sẽ "chín" lên rồi vỡ ra. Ban đầu mụn nổi lên từ nốt phẳng nhỏ xíu rồi trở thành mụn nước (bên trong mụn chứa đầy dịch), rồi trở thành mụn mủ (bên trong nốt chứa đầy mủ) và cuối cùng đóng vảy trước khi biến mất.

Dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ảnh minh họa Làm gì khi nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ?

Cách giảm thiểu tình hình của dịch bệnh đậu mùa khỉ đang được áp dụng chủ yếu là dùng biện pháp cách ly và vệ sinh nơi ở, nhà cửa sạch sẽ.

Bên cạnh đó, giới chuyên môn cũng đã nghiên cứu, nhận định rằng người xuất hiện dấu hiệu đậu mùa khỉ sẽ giảm nhẹ triệu chứng trong vòng từ 2 - 4 tuần, cơ thể dần bắt đầu tự khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp không may bị nhiễm bệnh thì cần thăm khám và dùng thuốc kháng virus theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả trị bệnh.

Ngoài ra, dịch bệnh đậu mùa khỉ không phải là một biến chủng mới nên đã có một số loại vaccine đã được đưa vào để đăng ký nhằm mục đích để phục vụ cho quá trình tiêm chủng cần được thực hiện trong một số trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, WHO không khuyến cáo khi dùng vaccine để tiêm đại trà cho mọi người dân. Với một số đối tượng có thể được tiến hành tiêm vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất như sau:

- Đối tượng đã tiếp xúc với người bị nhiễm dịch đậu mùa khỉ.

- Những người có nhiệm vụ hỗ trợ cho người bệnh mắc đậu mùa khỉ để phòng ngừa nguy cơ lây bệnh sang họ gồm có nhân viên y tế, người làm việc tại các phòng xét nghiệm.

Việc xuất hiện dấu hiệu đậu mùa khỉ ban đầu có thể ít gây tổn thương cho da của người bệnh. Tuy nhiên, nếu phát hiện kịp thời và có những biện pháp phòng tránh theo chỉ định từ Bộ Y tế cũng như Tổ chức Y tế Thế giới sẽ giúp cho người dân bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng.

-->> Tất cả các ca mắc đậu mùa khỉ ở TP.HCM là nam giới: Có phải đàn ông dễ mắc bệnh hơn phụ nữ?Thúy Ngà

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh đậu mùa khỉ - Đời Sống